Viêm họng cấp và những biến chứng nguy hiểm khôn lường

Bệnh viêm họng cấp tính không nguy hiểm như những căn bệnh về đường hô hấp khác. Tuy vậy người bệnh cũng không nên chủ quan để bệnh tự khỏi. Bởi cơ địa mỗi người khác nhau, có người tự khỏi được nhưng có những người không thể tự khỏi, bệnh ngày càng nặng và có nguy cơ đối diện với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng nguy hiểm khôn lường của bệnh viêm họng cấp

Viêm họng cấp là tình trạng niêm mạc họng bị viêm, sưng đỏ, có thể gặp tình trạng amidan sưng to, có mảng trắng trong họng,… Đây là một trong những bệnh lý thường gặp và không chừa một ai, kể cả người già và trẻ em. Nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm họng cấp là cho nhiễm virus, vi khuẩn, nấm, môi trường, thời tiết lạnh... Viêm họng cấp không nguy hiểm như viêm họng mãn tính, nhưng nếu để tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây ra một số biến chứng sau:

- Thấp khớp, thấp tim, viêm cầu thận: nếu bị viêm họng do liên cầu khuẩn, vi khuẩn này tấn công vào các cơ quan khác. Lúc này cơ thể bắt buộc phải sản sinh ra các kháng thể chống lại loại vi khuẩn này. Và đây chính là nguyên nhân gây ra thấp khớp, thấp tim, viêm cầu thận,… cho những bệnh nhân bị viêm họng cấp. Nếu bạn thấy xuất hiện các dấu hiệu : tay chân sưng cục, giảm vận động, đau tim đột ngột,… thì cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

- Viêm amidan: Các tác nhân gây viêm họng cấp có thể lây sang amidan gây viêm, thậm chí áp xe amidan.
Biến chứng bệnh viêm họng cấp - 2
Biến chứng bệnh viêm họng cấp - 2
- Viêm đường hô hấp dưới: Viêm họng có thể dẫn đến viêm thanh quản, viêm phổi,… khiến bệnh nhân bị khản tiếng, mất tiếng và khó thở.
Biến chứng bệnh viêm họng cấp - 3
Biến chứng bệnh viêm họng cấp - 3
- Biến chứng ở sọ mặt: Tác nhân gây bệnh từ họng có thể đi ngược dòng lên phía trên gây viêm xoang, viêm tai giữa, viêm màng não,…. Đây có lẽ là biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh nhất. Biến chứng ở sọ mặt khiến người bệnh dễ bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, suy giảm chức năng tai mũi họng, nhìn kém; Mà nhiều người lần tưởng với các bệnh khác.

Trên thực tế viêm họng cấp tính hoàn toàn có thể phòng và điều trị ngay tại nhà nếu phát hiện bệnh sớm. Vì vậy đừng để viêm họng lâu năm rồi mới bắt đầu đi chữa; Và lúc này những biến chứng bệnh sẽ phát tác rất nhanh không ai có thể lường trước được; Cơ hội điều trị bệnh cũng sẽ giảm bớt đi rất nhiều.

Phòng bệnh viêm họng cấp tính đơn giản

Với những người có sức đề kháng tốt, bệnh viêm họng cấp tính sẽ mất đi sau từ 5-7 ngày mà không cần sử dụng thuốc kháng sinh. Và để hỗ trợ đẩy lùi bệnh nhanh chóng cũng như phòng bệnh, các bạn hãy thực hiện những bước sau:

- Bổ sung nhiều vitamin C trong thực phẩm, hoa quả để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày. Đặc biệt là khi bị viêm họng, bạn càng cần bổ sung nhiều thực phẩm để có thể kháng lại virus gây bệnh. Chọn những thực phẩm mềm, dễ ăn để việc ăn uống trở nên dễ dàng hơn. Hạn chế các loại thức ăn đồ uống lạnh, thức ăn cay nóng, các chất kích thích.

- Chú ý vệ sinh răng miệng, mũi, họng sạch sẽ hàng ngày bằng cách đánh răng ngày hai lần sáng – tối, súc miệng bằng nước muối để tiêu diệt vi khuẩn viêm họng.
Biến chứng bệnh viêm họng cấp  - 4
Biến chứng bệnh viêm họng cấp  - 4
- Phải nghỉ ngơi đầy đủ, luôn giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, ngực, gan bàn chân khi thời tiết lạnh.

- Nếu phải sử dụng thuốc điều trị cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sỹ, uống đúng thuốc, đúng giờ, đủ liều.

- Tránh khói bụi và môi trường ô nhiễm, bảo vệ đường hô hấp cẩn thận bằng cách khi đi ra đường nên bịt khẩu trang, che chắn kín đáo.

- Không nên tự chẩn đoán bệnh hoặc tự mua thuốc để điều trị, vì bạn không phải là bác sỹ, tự ý điều trị rất dễ làm bệnh ngày một trầm trọng hơn.

Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp các bạn đánh giá được mức nguy hiểm của bệnh viêm họng cấp đối với sức khỏe con người. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và làm chủ được cuộc sống của mình.
>>> Xem thêm: Đi tìm nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp
Nguyễn Hương
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mục Bệnh