Mách bạn cách điều trị viêm họng cấp bằng khế trong vườn

Viêm họng cấp là bệnh rất phổ biến, xảy ra đột ngột và ai cũng dễ mắc phải khi thời tiết giao mùa. Vậy viêm họng cấp điều trị bằng cách nào? Bài viết này sẽ chỉ cho bạn đọc cách điều trị viêm họng cấp bằng quả khế. Hãy cùng tham khảo cách làm và xem sự khác biệt so với phương pháp điều trị Tây y nhé.

Điều trị viêm họng cấp bằng quả khế cực đơn giản

Công dụng của khế trong chữa bệnh 

Theo kinh nghiệm của dân gian, khế có thể trị viêm họng khỏi 3 ngày mà không cần dùng thuốc. Bên cạnh đó khế còn có thể điều trị được rất nhiều bệnh liên quan đến tiêu hóa, hô hấp, giải nhiệt, giải độc... Dưới đây là những công dụng của khố trong chữa bệnh.

Theo Đông y, khế có vị chua ngọt, tính bình tươi hơi mát có tác dụng giải khát, lợi tiểu, trị phong nhiệt giải độc. Ngài quả khế thì lá khế hay hoa khế cũng được dùng để chữa một số bệnh ngoài da đặc biệt là bệnh dị ứng mề đay. 

Vị chua của khế là do các axít hữu cơ, có từ 800 – 1250mg/100 g khế, trong đó từ 300 – 500 mg axít oxalic, 300 – 430 mg axít tartric, 140 – 220 mg axít succinic, 100 – 130 mg axít citric… Khế ít chua chứa 4 – 70mg axít oxalic. Do đó khế chua có tác dụng chữa triệu chứng viêm họng tốt hơn so với khế ngọt. 

Điều trị viêm họng cấp bằng khế - 1
Điều trị viêm họng cấp bằng khế - 1

Khế chứa nhiều vitamin C cần thiết cho cơ thể. Một quả khế sẽ cung cấp cho cơ thể bạn 1/3 lượng vitamin C giúp tăng cường đề kháng và làm đẹp da. 

Thành phần hóa học trong quả khế (theo tỷ lệ phần trăm) có nước 92% protein 0,3, lipid 1,4, glucid 5,7, cellulose 1, tro 0,3. Các nguyên tố vi lượng calcium 8mg%, phospho 15mg%, natri 2, kali 181. Các vitamin A 135mg, B1 0,04mg, B2 0,03mg, P 03mg và C 32mg.

Từ những thành phần hóa học có trong khế kể trên ta có thể phần nào thấy được công dụng của khế trong chữa bệnh rồi đúng không nào? Đặc biệt là các bệnh thường gặp như: viêm họng, ho, viêm tuyến nước bọt, đau khớp, phù thũng, làm ra mồ hôi, làm tiêu tan sự bải hoải rã rời...; Khế được xem là thần dược đẩy lùi bệnh nhanh chóng, an toàn và hiệu quả mà không cần sử dụng thuốc kháng sinh.

Bài thuốc điều trị viêm họng cấp bằng quả khế

Bài thuốc trị cảm cúm

Với những trường hợp bị viêm họng do cảm cúm xuất hiện các triệu chứng như: Sốt, đau mình, hắt hơi sổ mũi, ho. Bạn hãy dùng 3 quả khế nướng vắt nước cốt hòa 50ml rượu để uống. Chỉ sau 2 ngày bệnh cảm cúm được cải thiện rõ rệt, và triệu chứng viêm họng cũng sẽ mất đi cùng.

Giải độc: Lấy khế rửa sạch gói trong vải khô vắt lấy nước, thêm nước đường nấu sôi. Sau đó cho thêm táo tây đã gọt vỏ, thái miếng, chuối thái nhỏ, cam múi. Nấu sôi thì cho bột để sánh lại múc ra bát. Sau đó là có thể đem ra dùng được.
Điều trị viêm họng cấp bằng khế - 2
Điều trị viêm họng cấp bằng khế - 2
Chữa viêm họng cấp: Lá khế tươi 80 - 100g, thêm ít muối, giã nát, vắt lấy nước cốt, chia 2 - 3 lần để ngậm và nuốt dần. Dùng 3 - 5 ngày hoặc có thể lâu hơn đến khi bệnh có tiến triển tốt lên mới thôi.

Chữa ho khan, ho có đờm: Viêm họng hay đi kèm theo triệu chứng ho khan, hoặc ho có đờm; Khi đó người bệnh cần điều trị để làm mất đi triệu chứng này thì bệnh viêm họng mới có thể khỏi được.

Điều trị viêm họng cấp bằng khế - 3
Điều trị viêm họng cấp bằng khế - 3
Bài thuốc thực hiện như sau: Hoa khế (sao với nước gừng) 8 - 12g, cam thảo nam 12g, tía tô 8 - 10g, kinh giới 8 - 10g. Nấu với 750ml nước, sắc còn 300ml, chia 2 lần uống trước bữa ăn.

Nguyễn Hương
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mục Bệnh