Các dạng viêm họng thường gặp: Cách nhận biết

Viêm họng là một bệnh về đường hô hấp mà hầu hết mọi người đều gặp phải kể cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người trưởng thành. Nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng là do virus, vi khuẩn, nấm và một số yếu tố khác đến từ môi trường. Bệnh cũng được chia thành nhiều dạng khác nhau tương ứng với từng giai đoạn phát triển của bệnh. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc nhân biết các dạng viêm họng phổ biến nhất hiện nay.

Nhận biết triệu chứng các dạng viêm họng phổ biến

Viêm họng cũng giống như các căn bệnh khác về đường hô hấp, được chia thành 2 giai đoạn chính là viêm họng cấp và viêm họng mãn tính. Giai đoạn viêm họng mãn tính có những triệu chứng tương tự như viêm họng cấp, chỉ khác là triệu chứng nặng hơn, dễ nhận biết hơn và có dấu hiệu biến chứng đi kèm.

>>> Xem thêm: Điều trị viêm amidan bằng đông y hiệu quả bất ngờ

Viêm họng cấp

Viêm họng cấp tính là một dạng của bệnh viêm họng, khởi phát đột ngột. Triệu chứng nhận biết: người bệnh sốt cao 39 – 40ºC, kèm theo đó là nuốt đau, rát họng, khàn tiếng. Các triệu chứng kèm theo là sụt sịt, tắc mũi và chảy nước mũi nhầy, tiếng nói khàn nhẹ, ho khan đôi khi đau nhói lên hai tai.
Viêm họng cấp
Viêm họng cấp
Giai đoạn viêm họng cấp do virus thường diễn biến trong 3 – 4 ngày. Bệnh nhân sức đề kháng cao có thể để tự khỏi hoặc sử dụng thuốc điều trị triệu chứng giảm sốt, giảm ho thì bệnh sẽ lui dần. Nhưng nếu viêm họng do vi khuẩn thì dấu hiệu toàn thân sẽ nặng nề hơn, người bệnh sốt, mệt mỏi, môi khô, lưỡi bẩn, đặc biệt hay có viêm tấy hạch vùng cổ, hạch góc hàm sưng, đau... thì phải dùng kháng sinh mới có hiệu quả; Qúa trình điều trị kéo dài từ 5 ngày đến 1 tuần.

Viêm họng đỏ

Viêm họng đỏ  là một dạng của viêm họng cấp thường gặp khi thay đổi thời tiết, vào mùa lạnh nhưng cũng thường gặp khi uống nhiều nước đá hoặc sử dụng điều hòa khiến họng bị khô.

Triệu chứng viêm họng đỏ có nhiều điểm tương đồng với viêm họng cấp: sốt cao 30-40 độ, mệt mỏi, đau mình mẩy, kém ăn, môi khô, lưỡi bẩn, mạch nhanh, đau họng khi uống nước hoặc nuốt nước bọt, khó nuốt, rát họng.

Triệu chứng kèm theo: ho từng cơn, ho có đờm, nhầy, lúc đầu trắng sau đặc vàng, có mùi hôi, thay đổi tiếng nói, giọng hơi khàn, có khi khàn hẳn. Toàn bộ niêm mạc họng đỏ rực, amiđan sưng to, đỏ, hạch ở góc hàm sưng, đau.

Viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính là giai đoạn kế tiếp của viêm họng cấp không được điều trị triệt để. Các triệu chứng bệnh khiến bạn cảm thấy khó chịu, vướng víu vùng cổ họng, ăn hay nuốt nước bọt đều đau, ho khan, sau chuyển sang ho có đờm kéo dài, xuất hiện các hạt mủ trắng trong thành họng ( viêm họng mủ)...
Viêm họng hạt
Viêm họng hạt
Viêm họng hạt

Đây là tình trạng viêm họng mãn tính nhưng không mấy nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Triệu chứng: người bệnh luôn có cảm giác vướng trong họng, ngứa họng, ho khan, thường không có đờm, có lúc phải ho cả tràng, thậm chí ho dài không kịp thở. Bệnh khởi phát bất cứ lúc nào, thường là khi cơ thể mệt mỏi, suy nhược hay khi có điều kiện môi trường thuận lợi. Vậy viêm họng hạt thường kéo dài bao lâu? Có thể 1 tuần, 2 tuần hoặc trên 1 tháng.

Viêm họng mạn tính do trào ngược dạ dày thực quản

Các triệu chứng lâm sàng của bệnh thường ít, không ảnh hưởng đến toàn thân, không sốt, người chỉ hay mệt mỏi. Dấu hiệu quan trọng để nhận biết nhất là rát họng, nuốt vướng, đặc biệt ho từng cơn hoặc liên tục, ho nhiều, ho khan có thể có ít đờm làm bệnh nhân rất khó chịu phải khạc nhổ suốt ngày.

Viêm họng là một bệnh dễ nhận biết, dễ điều trị nhưng cũng rất dễ tái phát lại nếu điều trị không đúng cách. Một khi các nhiễm khuẩn vùng họng lan rộng có thể gây viêm tấy lan tỏa vùng cổ ngực, dẫn đến một số biến chứng của viêm nhiễm vùng họng như: viêm amidan dẫn đến áp- xe amidan, áp- xe thành sau họng, áp- xe thành bên họng... Do đó chúng ta hãy chủ động phòng bệnh ngay từ bây giờ nhé.
Nguyễn Hương
Nguồn: Sưu tầm

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mục Bệnh