Điểm danh 8 nguyên nhân viêm họng gây sốt ở trẻ em

Sốt được xem là một phản ứng có lợi của cơ thể nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh. Do đó sốt còn được xem là một triệu chứng báo hiệu cơ thể đang bị nhiễm bệnh. Vậy viêm họng gây sốt ở trẻ em là do tác nhân nào gây nên. Cùng tham khảo ngay những thông tin được chúng tôi chia trẻ trong bài viết này nhé.

Nguyên nhân viêm họng gây sốt ở trẻ em

Sốt được chia thành 3 mức độ: sốt nhẹ dưới 38 độ C, Sốt vừa từ 38 độ C đến dưới 39 độ C, còn sốt cao là khi nhiệt độ trên 39 độ C. Biểu hiện viêm họng gây sốt ở trẻ em thường khởi phát đột ngột ở mức độ nặng nhất đó là trên 39 độ C. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do các tác nhân:

Nhiễm virus

Thống kê cho thấy có đến trên 70% các trường hợp trẻ bị viêm họng là do nhiễm virus và thường đi kèm khi trẻ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm thông thường. Ít gặp hơn là các trường hợp như : sởi (phát ban và sốt), thủy đậu (sốt, ngứa, phát ban) hoặc quai bị.

Trường hợp viêm họng gây sốt ở trẻ em do virus thường sẽ khỏi sau từ 3-7 ngày tùy vào cơ địa của mỗi trẻ.

Nguyên nhân viêm họng gây sốt ở trẻ em - 1
Nguyên nhân viêm họng gây sốt ở trẻ em - 1

Nhiễm vi khuẩn

Vi khuẩn gây viêm họng ở trẻ chủ yếu là Streptococcus. Loại vi khuẩn này không chỉ gây ra nhiễm trùng ở đầu cổ họng mà còn có thể kéo theo chứng viêm amdan khá nguy hiểm. Trường hợp này, trẻ cũng có thể bị sốt cao và sốt nhiều ngày liền và phải điều trị bằng thuốc nếu sốt cao trên 40 độ, kéo dài liên tục.

Dị ứng

Phấn hoa, lông vật nuôi,….đều là những yếu tố dễ gây dị ứng cho trẻ. Chúng có thể kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể, khiến nó giải phóng ra các chất – làm tăng tiết dịch nhờn gây ra biểu hiện chảy nước mũi, tắc nghẽn mũi, hắt hơi. Cách chất nhờn này cùng các chất thừa ở trong khoang mũi chảy xuống cổ họng – chúng sẽ gây kích ứng cổ họng gây viêm họng sốt cao ở trẻ.

Nguyên nhân viêm họng gây sốt ở trẻ em - 2
Nguyên nhân viêm họng gây sốt ở trẻ em - 2
>>> Xem thêm: Kháng sinh điều trị viêm amidan cấp tính có những loại nào?

Không khí khô

Thời tiết quá khô sẽ khiến cho cổ họng bị khô, và khi bị khô, các lớp niêm mạc ở cổ họng dễ bị xước và kích ứng hơn. Kết quả là trẻ bị viêm họng. Và sốt là một biểu hiện thường gặp của bệnh viêm họng nên đây cũng được xem là nguyên nhân viêm họng gây sốt ở trẻ em.

Các chất kích thích

Môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm nặng nề: khói thuốc lá, khói lửa, các sản phẩm tẩy rửa hay ô nhiễm không khí nói chung. Trẻ em là đối tượng có sức đề kháng kém nên càng dễ bị nhiêm vi khuẩn từ môi trường này ( tác nhân gây viêm họng).

Chấn thương

Nguyên nhân viêm họng gây sốt ở trẻ em - 3
Nguyên nhân viêm họng gây sốt ở trẻ em - 3
Nếu trẻ bị đánh hoặc bị kẹt gì đó ở cổ họng (bao gồm cả thức ăn) cũng đều có thể gây sưng viêm cổ họng, biến chứng thành viêm họng mủ. Đôi khi trẻ hét to/hát quá nhiều, quá lâu cũng có thể khiến các dây thần kinh ở cổ họng bị tổn thương (thanh quản).Trường hợp này cũng thường là nhẹ, sẽ tự khỏi sau 1-3 ngày và không có dấu hiệu bị sốt.

Trào ngược dạ dày thực quản (ERD)

Chứng trào ngược dạ dày gặp nhiều ở trẻ sơ sinh bú sữa và tập ăn dặm. Đây là tình trạng thức ăn ở dưới dạ dày trào ngược ra bên ngoài, không chỉ thức ăn cả mà các axit để tiêu hóa thức ăn cũng đi kèm cùng. Các axit này gây kích ứng lớp niêm mạc ở thực quản và cổ họng. Nếu trẻ nôn chớ quá nhiều thì cổ họng rất dễ bị sưng viêm.
Nguyên nhân viêm họng gây sốt ở trẻ em - 4
Nguyên nhân viêm họng gây sốt ở trẻ em - 4

Khối u

Đây là một nguyên nhân viêm họng gây sốt ở trẻ gặp ít hơn. Thường thì nó phổ biến hơn ở người lớn tuổi, tuy nhiên cũng không thể loại trừ.

Nếu trẻ bị viêm họng sốt cao liên tục kéo dài mà chưa xác định được nguyên nhân thì bạn có thể cho trẻ đi khám để kiểm tra để có kết quả chính xác nhất nhé.
Nguyễn Hương
Nguồn: Sưu tầm

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mục Bệnh