Bệnh viêm họng cấp tính có những triệu chứng gì?

Viêm họng cấp dễ xuất hiện vào thời điểm giao mùa là tình trạng viêm cấp tính của niêm mạc họng miệng kết hợp chủ yếu với viêm amiđan (A) khẩu cái, một số ít trường hợp kết hợp với viêm amiđan đáy lưỡi. Những triệu chứng chính xác của bệnh viêm họng cấp tính sẽ được chia sẻ trong bài viết này. Các bạn cùng theo dõi để nắm bắt được kiến thức phát hiện bệnh sớm nhé.

Thông tin cơ bản bệnh viêm họng cấp

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp 

Tác nhân gây bệnh: virus cúm, virus para- influenzae, virus Coxsakie, virus Herpès, virus Zona, .. chiếm 70-80 %; Vi khuẩn liên cần, tụ cầu vàng, vi khuẩn kị khí chiếm 20-30%.

Nguyên nhân bệnh sinh của viêm họng: thời tiết thay đổi, nhất là mùa lạnh; Môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, bụi công nghiệp, khói (thuốc lá, thuốc lào, khói bếp than, củi, rơm, rạ),rượu; lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua nước bọt hoặc nước mũi.

Bệnh viêm họng cấp - 1
Bệnh viêm họng cấp - 1
>>> Xem thêm: Chữa bệnh viêm họng ở người lớn nhanh khỏi?

Triệu chứng thường gặp bệnh viêm họng cấp ở người lớn 

- Ngứa mũi, hắt hơi, nặng đầu, mỏi tay chân.

- Nghẹt mũi, chảy nước mũi trong và loãng, kèm sốt cao, đột ngột (39-40 độ C), ớn lạnh, nhức đầu, nuốt đau, đau mỏi thân mình, ăn ngủ kém.
Triệu chứng viêm họng cấp - 1
Triệu chứng viêm họng cấp - 1
- Một số trường hợp có hạch cổ sưng và đau.

- Giai đoạn đầu: khô nóng cổ họng, khát nước sau xuất hiện cảm giác đau rát, khó nuốt. Ngoài ra với những trường hợp nặng hơn còn đau lan lên tai, ho khan dẫn đến khàn tiếng hoặc mất tiếng.

- Mũi bị viêm tiết dịch chảy xuống họng khiến họng rất dễ bị viêm nhiễm dẫn viêm họng. Bên canh đó ngạt mũi khiến người bệnh phải thở bằng miệng, vô tình không khí đi qua họng vào cơ thể không được lọc dễ làm họng bị lạnh, cơ hội giúp cho các vi khuẩn gây bệnh dễ dàng xâm nhập.
Triệu chứng viêm họng cấp - 2
Triệu chứng viêm họng cấp - 2
- Người bệnh khó tập trung suy nghĩ, ăn không ngon, ngủ không yên giấc, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

- Viêm họng cấp rất dễ kéo theo các bệnh liên quan đến hô hấp, viêm mũi lâu ngày dễ chuyển sang viêm họng mãn tính, càng khó điều trị hơn.

- Thăm khám sẽ thấy toàn bộ niêm mạc mũi họng rực đỏ, thành sau họng phù nề, đỏ, xuất tiết. Hai amidan sưng to, thường có hốc, có thể có mủ hoặc bựa trắng như nước cháo phủ trên bề mặt.

- Trong trường hợp viêm họng do vi-rút cúm thì các triệu chứng khá nặng, nhức đầu, đau rát họng, xuất huyết ở thành sau họng. Hoặc viêm họng cấp do vi-rút APC thì xuất tiết mũi, niêm mạc họng đỏ, viêm màng tiếp hợp và sưng hạch cổ.
Triệu chứng viêm họng cấp - 3
Triệu chứng viêm họng cấp - 3
Thông thường bệnh viêm họng cấp sẽ tự mất đi sau 3-4 ngày với những bệnh nhân có sức đề kháng tốt. Còn với những người có sức đề kháng kém hơn ( người già, trẻ em hoặc viêm họng khi mang thai 3 tháng đầu ) thì cần thận trọng hơn. Khi mới phát hiện những triệu chứng ban đầu của bệnh cần có biện pháp khắc phục ngay hoặc đến các cơ sở ý tế để thăm khám và chuẩn đoán chính xác hơn. Không nên chủ quan với bất cứ triệu chứng nào của bệnh viêm họng cấp tính.
Nguyễn Hương

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mục Bệnh