Viêm amidan mãn tính 1 bên - Đối tượng nào dễ mắc bệnh

Viêm amidan mãn tính 1 bên, nghe có vẻ hơi lạ nhưng trên thực tế có rất nhiều bệnh nhân găp phải căn bệnh này. Cũng chính vì nó chỉ gây ra hiện tượng sưng viêm tại một bên amidan nên nhiều người chủ quan để bênh phát triển ngày một nặng mà không chịu điều trị. Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc nhận biết triệu chứng cũng như nguyên nhân gây bệnh viêm amidan mãn tính 1 bên.
Viêm amidan mãn tính 1 bên - 1
Viêm amidan mãn tính 1 bên - 1

Nguyên nhân gây viêm amidan mãn tính 1 bên

Viêm amidan mãn tính 1 bên là tình trạng amidan bị tổn thương, viêm nhiễm và gây ra hiện tượng sưng đau nóng đỏ tại 1 bên của tổ chức amidan, bên còn lại không hể có dấu hiệu viêm hay đau đớn gì cả. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này như sau:

Môi trường

Môi trường ô nhiễm tồn tại nhiều mầm bệnh, vi khuẩn gây hại sau khi chúng xâm nhập vào đường hô hấp sẽ trú ngụ và gây bệnh. Đặc biệt ở những bệnh nhân có sức đề kháng kém.

Điều kiện thời tiết, khí hậu

Thời tiết thay đổi đột ngột, thất thường tạo nên mầm bệnh, vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào vùng họng và gây viêm amidan mãn tính một bên hoặc hai bên. Yếu tố này rất khó có thể kiểm soát được, chỉ còn cách phải tự phòng và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể thì mới chống lại được các tác nhân gây bệnh.
Viêm amidan mãn tính 1 bên - 2
Viêm amidan mãn tính 1 bên - 2

Chế độ ăn uống

Những người thường xuyên hút thuốc lá, sử dụng bia rượu, hay ăn những thực phẩm quá lạnh, hay quá nóng… làm chức năng miễn dịch amidan bị suy giảm gây nên tình trạng viêm amidan mãn tính 1 bên.

Vi khuẩn

Sự tấn công của vi khuẩn khi mà thức ăn đọng lại trong khoang miệng, người bệnh không vệ sinh răng miệng sau khi ăn. Thức ăn đọng lại nhiều ở bên nào, vi khuẩn phát triển ở bên nào sẽ gây sưng amidan 1 bên.
>>> Bài tham khảo: Đốt viêm họng hạt kiêng gì để bệnh không tái phát

Triệu chứng bệnh viêm amidan mãn tính 1 bên 

Triệu chứng viêm amidan mãn tính 1 bên tương tự hai bên, chỉ khác này chúng chỉ xuất hiện tại 1 bên và bên còn lại vẫn bình thường. Cùng xem đâu là triệu chứng viêm amidan mãn tính 1 bên nhé.

- Đau rát 1 bên amidan, chán ăn, ăn hoặc nuốt bị đau, cơ thể mệt mỏi.
- Triệu chứng sốt nhẹ kéo dài, hoặc sốt cao có thể dẫn đến co giật khá nguy hiểm.
- Đau nhức đầu vì amidan sưng. Người bệnh nuốt khó, hơi thở bị hôi do vi khuẩn.
- Khi ngủ có cảm giác khó thở, ngưng thở, nhất là ở đối tượng trẻ nhỏ.
- Người bệnh miệng khô, lưỡi trắng, họng có amidan sưng to đỏ một bên.

Đối tượng nào dễ mắc bệnh viêm amidan mãn tính 1 bên

Bất cứ đối tượng nào cũng có thể bị viêm amidan mãn tính 1 bên. Tuy nhiên, những người thuộc đối tượng sau thường có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh hơn so với người bình thường.

  • Người nhiễm HIV các tuýp số 2,11,16.
  • Mắc bệnh viêm nhiễm đường hô hấp: viêm họng, viêm thanh quản... và bệnh đường tiêu hóa.
  • Người thường xuyên sử đồ uống chứa cồn, đồ uống chứa nhiều ga.
Viêm amidan mãn tính 1 bên - 3
Viêm amidan mãn tính 1 bên - 3
  • Nghiện hút thuốc lá hay người thường xuyên hút phải khói thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Những người suy giảm hệ miễn dịch, sức đề kháng kém, trẻ nhỏ còi xương gầy yếu, sinh non là đối tượng dễ mắc bệnh viêm amidan mãn tính 1 bên.
Viêm amidan mãn tính 1 bên hay 2 bên đều là những căn bệnh cần phải được chữa trị ngay từ khi mới phát hiện bệnh. Chỉ khi đó bệnh mới được đẩy lùi nhanh chóng và không để lại biến chứng nguy hiểm.
>>> Xem thêm: Triệu chứng và điều trị viêm amidan hốc mủ ở trẻ em
Nguyễn Hương
Nguồn: Sưu tầm

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mục Bệnh