Bé viêm họng dùng kháng sinh có nguy hiểm không?

Thuốc kháng sinh có thể kìm hãm hoặc tiêu diệt các vi sinh vật gây ra hầu hết các căn bệnh thường gặp ở con người. Chính vì vậy thuốc kháng sinh cũng rất đa dạng, mỗi loại sẽ có tác dụng với một hoặc một nhóm vi khuẩn nhất định. Đối với trường hợp bé viêm họng dùng kháng sinh có thể chữa được bệnh hay không? Nguy hiểm gì? Chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời thỏa đáng nhất cho các bậc phụ huynh.

Bé viêm họng uống kháng sinh có nguy hiểm không?

Có hai nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng ở trẻ đó là virus và vi khuẩn. Trong đó virus gây bệnh của yếu là rhino, adeno, virus hợp bào đường thở, cúm, sởi…(chiếm khoảng 60% – 80%). Số còn lại là do nhiễm một số vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, phế cầu, H.Influenzae, liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A…
Bé viêm họng dùng kháng sinh có nguy hiểm không - 1
Bé viêm họng dùng kháng sinh có nguy hiểm không - 1
Từ những nguyên nhân gây bệnh trên người ta mới bắt đầu đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho từng trường hợp. Và thuốc kháng sinh chữa bé viêm họng chỉ nên áp dụng trong tường hợp nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn.

- Tác nhân gây bệnh là do virus, trẻ gặp biểu hiện chính là ho và sốt. Khi đó bệnh có thể khỏi sau 3 – 5 ngày mà không cần dùng đến thuốc điều trị. Chỉ cần các mẹ kết hợp chế độ dinh dưỡng, vệ sinh sạch sẽ và khoa học cho trẻ thì bệnh sẽ khỏi được.

- Nếu viêm họng ở trẻ xuất phát do nhiễm khuẩn (liên cầu, tụ cầu, phế cầu), trẻ gặp một số triệu chứng như: sưng amidan, họng có xuất tiết trắng, sưng đau hạch ở cổ, họng đỏ, đau đầu, sốt, chấm xuất huyết nhỏ ở vòm họng. Trường hợp này buộc phải điều trị bằng thuốc kháng sinh để tiêu diệt tác nhân gây bệnh, phòng biến chứng thấp khớp cấp – có thể ảnh hưởng đến bệnh tim. Mặc dù rủi ro khi sử dụng kháng sinh điều trị viêm họng cho trẻ là rất cao nhưng chúng ta không còn cách nào khác cả.

Bé viêm họng dùng kháng sinh có nguy hiểm không - 2
Bé viêm họng dùng kháng sinh có nguy hiểm không - 2
Ngoài thuốc kháng sinh, trẻ còn được chỉ định sử dụng thêm thuốc giảm đau hạ sốt như ibuprofen, acetaminophen. Tuy nhiên, không cho trẻ dùng thuốc asprin vì thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye (rối loạn chuyển hóa), có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bé viêm họng uống kháng sinh cần lưu ý những gì?

Với những trường hợp bé viêm họng nặng do vi khuẩn nhất thiết phải dùng kháng sinh, để giảm thiểu tối đa rủi ro các bậc phụ huynh nên chú ý những điều sau:
- Đưa trẻ đi khám ngay khi mới phát hiện triệu chứng bệnh viêm họng.
- Tuân thủ sử dụng thuốc đúng liều, đúng thời gian. Bố mẹ không cho trẻ ngưng thuốc khi chứa hết lộ trình vì điều này có thể khiến cho vi khuẩn chưa được tiêu diệt hết phát triển trở lại, gây tái nhiễm.

Bé viêm họng dùng kháng sinh có nguy hiểm không - 3
Bé viêm họng dùng kháng sinh có nguy hiểm không - 3
- Thuốc kháng sinh có thể gây một số tác dụng phụ khi sử dụng như: dị ứng, tiêu chảy…
Lạm dụng kháng sinh trong trường hợp không cần thiết có thể gây tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh. Vì thế chỉ nên sử dụng thuốc lâu nhất trong thời gian 10 ngày. Nếu bệnh vẫn không có dấu hiệu đỡ thì phải đưa trẻ đi khám lại để áp dụng phương pháp điều trị khác hiệu quả hơn.

Bé viêm họng điều trị bằng thuốc kháng sinh không thực sự nguy hiểm nếu các bậc phụ huynh có đầy đủ kiến thức điều trị và chăm sóc trẻ. Ngoài việc dùng thuốc tây, bố mẹ cần cho trẻ uống đủ nước, dùng máy làm ẩm không khí, súc miệng hằng ngày, bổ sung thực phẩm dinh dưỡng làm tăng sức đề kháng để giúp bé chóng khỏi bệnh tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.
>>> Xem thêm: Chữa viêm amidan mãn tính bằng phẫu thuật có thay đổi giọng nói không?
Nguyễn Hương
Nguồn: Sưu tầm
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mục Bệnh