" Quất " thảo dược trị viêm họng chưa bao giờ dễ đến thế


Theo Đông y, quất là loại quả có tính ấm, vị chua. Nguyên liệu này được sử dụng để làm long đờm, trị bệnh ho và chữa các căn bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp,…

Một số nghiên cứu Y học hiện đại cho thấy quả quất có chứa nhiều vitamin C. Đây là thành phần có tác dụng giảm ho, cải thiện tình trạng ho khan, ho có đờm. Điều đặc biệt, quả quất có thể hỗ trợ điều trị bệnh đau họng do bệnh viêm họng gây ra. Với lượng vitamin C dồi dào, sử dụng nước quất để uống sẽ là giải pháp vô cùng hiệu quả trong điều trị viêm họng.

Quất trị viêm họng - 1
Quất trị viêm họng - 1
Bên cạnh đó, một nghiên cứu gần đây cho thấy, trong quả quất có chứa thành phần dinh dưỡng rất cao. Tài liệu này cũng đã chỉ ra rằng, quất có chứa các dưỡng chất như pectin 10%, vitamin C 0,13 – 0,24mg%, Fe 5,1mg%. Cu 0,8mg%, đường, acid hữu cơ và chất fortunelin.

Ngoài ra, vỏ quả quất còn có chứa khoảng 25 thành phần khác nhau. Trong đó có một số thành phần như a-pinen 0,4%, b – pinen 2,7%, sabinen 2,8%, limonen 8,4%, b – ocimen 0,3%, linalol 1,55. Những thành phần tự nhiên trong quả quất có thể hỗ trợ tốt cho người bệnh trong việc cải thiện tình trạng ho, viêm họng và giúp bệnh tăng cường sức đề kháng để bệnh nhanh chóng hồi phục.

Chữa viêm họng bằng quất hấp đường phèn

Đường phèn là một trong những loại thực phẩm có thể nhanh chóng cải thiện được tình trạng ho, đau họng, và thanh nhiệt cơ thể. Với đặc tính ngọt dịu, đường phèn được sử dụng để nấu các món ăn giúp bồi bổ và tăng cường sức khỏe cho người bệnh.

Bạn cần chuẩn bị khoảng 5 – 7 quả quất, đường phèn 3 – 4 muỗng. Đặc biệt, bạn không nên sử dụng quất non vì chúng có vị đắng sẽ rất khó uống. Riêng đường phèn, người bệnh có thể mua tại một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Bạn có thể sử dụng đường phèn nguyên hạt hoặc dạng bột để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Quất trị viêm họng - 2
Quất trị viêm họng - 2
Đầu tiên, bạn cần phải đem quả quất nguyên vỏ để rửa sạch và vớt ra rổ để ráo nước.
Tiếp đến, bạn bổ đôi quả quất và bỏ hạt. Đây là cách giúp hạn chế được tình trạng quất bị đắng sau khi chưng.

Để chữa bệnh ho, viêm họng bằng quả quất, người bệnh có thể áp dụng theo công thức sau đây: Đầu tiên, bạn đem trộn đường với quất trong một chén sứ. Tiếp đến, bạn cho hai nguyên liệu này vào nồi hấp cơm hoặc tiến hành hấp cách thủy trong khoảng 30 phút.

- Điều trị viêm họng ở trẻ em:  Các mẹ có thể cho bé uống khoảng 2 – 3 muỗng/ lần. Đồng thời, mỗi ngày có thể uống khoảng 3 lần.
- Với người lớn, người bệnh nên uống 4 muỗng/ lần và 3 lần/ ngày. Bệnh nhân có thể ăn cả vỏ quất để đạt hiệu quả điều trị bệnh ho, viêm họng cao nhất.

Với phương pháp chữa ho, viêm họng bằng mật ong hấp đường phèn, người bệnh nên kiên trì thực hiện để bệnh nhanh chóng khỏi. Thông thường, các triệu chứng ho sẽ nhanh chóng được cải thiện trong khoảng 3 – 4 ngày.

Trị viêm họng bằng quất ngâm mật ong

Khác với đường phèn, mật ong có tính kháng viêm, kháng khuẩn cao. Những thành phần có chứa trong mật ong đã được chứng minh có thể cải thiện được bệnh ho, viêm họng. Thực tế, mật ong có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh nhờ những đặc tính vượt trội của nó.

Sử dụng quất hấp mật ong không những hỗ trợ tốt cho việc điều trị bệnh ho, viêm họng mà còn giúp cho người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Chỉ cần người bệnh kiên trì thực hiện, các triệu chứng ho, đau rát cổ họng sẽ nhanh chóng biến mất.

Quất trị viêm họng - 3
Quất trị viêm họng - 3
Cách thực hiện như sau:

Đầu tiên, người bệnh tiến hành rửa sạch quất và bổ làm đôi, để nguyên hạt. Tiếp đến, bạn cho mật ong vào ngâm với quất trong khoảng 20 phút. Cứ một lớp quất, bạn có thể cho thêm một lớp mật ong. Xếp liên tục cho đến khi hết nguyên liệu hoặc đầy bình thì thôi. Lấy nước quất ngâm với mật ong để uống. Mỗi lần uống, người bệnh có thể sử dụng 1 muỗng, mỗi ngày 3 muỗng. Thực hiện khoảng 2 – 3 ngày, bệnh ho, viêm họng sẽ nhanh chóng khỏi.
>>> Xem thêm:  Viêm amidan mãn tính 1 bên - Đối tượng nào dễ mắc bệnh
Nguyễn Hương
Nguồn: Sưu tầm
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mục Bệnh