Nguyên nhân viêm họng gây khó thở - Lời khuyên của bác sỹ

Mỗi khi bị viêm họng bạn lại thấy xuất hiện triệu chứng ngạt mũi, khó thở. Đặc biệt triệu chứng khó thở vào bạn đêm có thể khiến bạn mất ngủ, gây mệt mỏi vào sáng hôm sau. Vậy nguyên nhân viêm họng gây khó thở là gì? Có cách nào khắc phục triệu chứng khó thở không?

Tìm nguyên nhân viêm họng gây khó thở

Khó thở có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh về đường hô hấp. Trong đó các dạng viêm họng gây khó thở có biểu hiện tương tự như hen phế quản, viêm thanh quản, viêm hầu họng…Nếu bạn thấy triệu chứng đau họng, sưng họng gây khó thở, hít thở khó, thở khò khè thì cần đi khám ngay trước khi để tình trạng khó thở trầm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các chuyên gia y tế đã chứng minh viêm họng gây khó thở có thể do một số nguyên nhân sau:

Do hẹp đường hô hấp trên

Viêm họng thường gây ra tình trạng sưng viêm, vì thế nó làm chèn ép trung thất và gây nên cảm giác khó thở, thở khó. Sưng càng to càng khiến người bệnh khó chịu, thậm chí ngạt thở khi ngủ.

Nguyên nhân viêm họng gây khó thở - 1
Nguyên nhân viêm họng gây khó thở - 1

Viêm họng sưng to gây hẹp tắc đường thở

Viêm họng chủ yếu do các tác nhân virus, vi khuẩn và nấm gây tổn thương niêm mạc họng, viêm họng gây ho sưng họng. Mà đây lại là nơi thanh quản tiếp nhận khí và thải khí, nên việc sưng to do viêm họng sẽ gây hẹp khó thở hơn.

Bệnh nhân có tiền sử bệnh viêm xoang

Bệnh nhân mắc chứng viêm xoang cũng là một nguyên nhân làm viêm họng gây khó thở. Khi bệnh nhân mắc phải căn bệnh này, nếu có Polyp gây ngạt tắc mũi kéo dài, người bệnh phải thở bằng miệng để có thể hít lượng oxy theo nhu cầu. Lúc này, không khí thông qua mũi không được làm ấm, làm ẩm, làm sạch sẽ ảnh hưởng tới họng, bệnh viêm họng hình thành kèm theo triệu chứng khó thở.
Nguyên nhân viêm họng gây khó thở - 2
Nguyên nhân viêm họng gây khó thở - 2

Cải thiện viêm họng gây khó thở bằng các bài tập

Để cải thiện viêm họng gây khó thở thì trước tiên người bệnh phải tìm được chính xác nguyên nhân gây ra khó thở là gì. Từ đó áp dụng biện pháp điều trị bằng thuốc và chế đọ dinh dưỡng phù hợp nhất. Ngoài ra bạn có thể thực hiện các bài tập sau để cải thiện các triệu chứng của mình tại nhà.

Thở cơ hoành

Nên tập hít thở sâu bằng cơ hoành nhiều lần trong ngày cho đến khi trở thành thói quen. Sau khi đã nhuần nhuyễn kỹ thuật ở tư thế nằm hoặc ngồi, nên tập thở cơ hoành khi đứng, khi đi bộ và cả khi làm việc nhà. Khi đó triệu chứng khó thở do viêm họng sẽ được đẩy lùi nhanh chóng.

Các bước thực hiện:

- Bước 1: Ngồi ở tư thế thoải mái, thả lỏng cổ và vai.

- Bước 2: Đặt 1 bàn tay lên bụng và bàn tay còn lại lên ngực.

- Bước 3: Hít vào chậm qua mũi sao cho bàn tay trên bụng có cảm giác bụng phình lên, lồng ngực không di chuyển.

- Bước 4: Hóp bụng lại và thở ra chậm qua miệng với thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào và bàn tay trên bụng có cảm giác bụng lõm xuống.
Bài tập đẩy lùi viêm họng gây khó thở
Bài tập đẩy lùi viêm họng gây khó thở

Thở chúm môi

Thở chúm môi là phương pháp giúp cho đường thở không bị xẹp lại khi thở ra nên khí thoát ra ngoài dễ dàng hơn. Rất phù hợp cho các bệnh nhân viêm họng gây khó thở, sưng họng làm tắc nghẽn đường thở.

Thực hiện:

- Tư thế ngồi thoải mái, thả lỏng cổ và vai, hít vào chậm qua mũi.

- Môi chúm lại như đang huýt sáo, thở ra bằng miệng chậm sao cho thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào.
>>> Xem thêm: Điều trị viêm thanh quản cấp ở trẻ không để lại biến chứng
Nguyễn Hương
Nguồn: Sưu tầm
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mục Bệnh