Viêm amidan có mủ gây ra biến chứng gì? Khi nào cần cắt bỏ?

Viêm amidan có mủ là giai đoạn của viêm amidan mãn tính, thường có diễn biến phức tạp và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh có thể điều trị bằng phương pháp tây y, đông y, bài thuốc dân gian. Tuy nhiên trong một số trường hợp bắt buộc phải áp dụng phương pháp cắt bỏ amidan. Vậy viêm amidan có mủ có những biến chứng gì? Trường hợp nào phải cắt bỏ? Chúng tôi sẽ giải đáp ngay sau đây, các bạn cùng tham khảo nhé.

Biểu hiện viêm amidan có mủ

Viêm amidan có mủ xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Thông thường biểu hiện bệnh viêm amidan có mủ có nhiều điểm giống nhau và chỉ có một vài điểm khác biệt. Triệu chứng viêm amidan hốc mủ được nhận biết như sau:

Dấu hiệu viêm amidan có mủ
Dấu hiệu viêm amidan có mủ
- Đau và rát họng thường xuyên hơn trước
- Sốt nhẹ hoặc sốt cao.
- Trong cổ xuất hiện nhiều đờm nhưng không thể khạc nhổ do cổ họng bị đau.
- Hơi thở luôn có mùi, không thơm mát dù bạn đã đánh răng, súc miệng rất kỹ
- Quan sát thấy xung quanh amidan có mủ và mủ có thể chảy ra bất cứ lúc nào.
- Ho nhiều vào ban đêm, khạc thấy có đờm màu xanh trắng hoặc vàng, mùi khó chịu.
- Viêm amidan hốc mủ ở trẻ còn xuất hiện thêm biểu hiện: quấy khóc, bủ bú, chán ăn, cơ thể mệt mỏi, sụt cân, da dẻ xanh xao...

Biến chứng của viêm amidan có mủ

Khi bị viêm amidan mãn tính hốc mủ, người bệnh có nguy cơ đối diện với các biến chứng nguy hiểm sau:

Đối với người lớn, viêm amidan mủ có thể gây ra viêm phổi, viêm phế quản, viêm thận, viên đa khớp, viêm tai giữa, viêm khớp dạng thấp,…

Đối với trẻ nhỏ có thể gây ra ngạt thở, ngừng thở khi ngủ, viêm nội tâm mạc, viêm khớp, viêm cầu thận, viêm tấy quanh amidan, nhiễm khuẩn mủ huyết...  Trẻ nhỏ bị viêm amidan mủ cộng thêm sức đề kháng kém khiến bệnh tiến triển khá nhanh. Vì vậy các bậc phụ huynh cần phải đưa trẻ đến bác sỹ để được chăm sóc và theo dõi sát sao tránh những đáng tiếc có thể xảy ra.
Biến chứng viêm amidan có mủ
Biến chứng viêm amidan có mủ

Viêm amidan có mủ khi nào nên cắt?

- Bệnh nhân chữa viêm amidan mãn tính có mủ lâu ngày không khỏi, tái phát nhiều lần (khoảng từ 4 lần trở lên) trong một năm. Các triệu chứng bệnh ngày một nặng hơn , phức tạp hơn mỗi lần tái phát.
- Hơi thở có mùi lâu ngày, viêm hạch cổ…
- Tình trạng áp xe quanh amidan và phải nhập viện điều trị.
- Đường hô hấp bị tắc, khó nuốt, ngủ không yên giấc, kèm theo tiếng ngáy, khó thở, ảnh hưởng đến việc phát âm hay phát triển thể chất.
- Tồn tại các biến chứng như: sốt thấp khớp, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm vi cầu thận…bị tái phát nhiều lần trong năm.
-Một bên amidan bị sưng hạch cổ, bên còn lại bị nghi ngờ do ung thư amidan gây ra.

Viêm amidan có mủ là một căn bệnh nguy hiểm. Bởi vậy chúng tôi hy vọng rằng những ai chưa và đang mắc bệnh cần có biện pháp phòng và điều trị nhanh chóng, kịp thời. Đừng để biến chứng làm ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và sinh hoạt hằng ngày của bạn.

>>> Bài đọc tham khảo:
Điều trị viêm họng hạt mãn tính bằng bài thuốc nam
Chữa viêm amidan ở trẻ em nhanh khỏi bằng bài thuốc dân gian


Nguyễn Hương
Công ty cổ phần y dược Lis Pharma
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mục Bệnh